วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม ทารกจะเสี่ยงพิการจริงหรือ ?

ใคร ๆ ก็บอกว่าวิตามินมีประโยชน์ แล้วจะเป็นไปได้เหรอที่จะมีอันตรายเกิดจากวิตามินได้ วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม เมื่อมีคนบอกมา คุณแม่ 

 1276 views

ใคร ๆ ก็บอกว่าวิตามินมีประโยชน์ แล้วจะเป็นไปได้เหรอที่จะมีอันตรายเกิดจากวิตามินได้ วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม เมื่อมีคนบอกมา คุณแม่อาจสงสัย วิตามินเอจากผลไม้และผักต่าง ๆ นั้นปลอดภัย แต่วิตามินจากเนื้อสัตว์เป็นสิ่งที่คุณแม่อาจจะต้องระวัง เพราะจะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้

4 ประโยชน์ของวิตามินเอกับคนท้อง

ขึ้นชื่อว่าเป็นวิตามิน แน่นอนว่าต้องเป็นประโยชน์ต่อทุกคน หากเลือกรับมาได้อย่างเหมาะสม และเพียงพอต่อร่างกาย สำหรับแม่ท้องวิตามินเอก็มีส่วนช่วยสำคัญในการบำรุงร่างกายหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น

  • บำรุงสายตา : วิตามินขึ้นชื่อเรื่องของการบำรุงสายตาอย่างมาก ช่วยลดโอกาสการเสื่อมสภาพของสายตาก่อนวัย หรือช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคที่ส่งผลต่อการมองเห็น เช่น โรคจอประสาทเสื่อมสภาพ ซึ่งสามารถช่วยลดโอกาสเกิดได้สูงสุด 25 % เป็นต้น
  • บำรุงผิว และลดสิว : แม่ท้องอาจเจอปัญหาสิวขึ้น ซึ่งอาจขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว การรับวิตามินเอที่เพียงพอ สามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดสิว และยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำ หรือรอยสิวได้ด้วย ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณแม่ท้องมากขึ้นอย่างแน่นอน
  • ลดโอกาสเกิดภาวะผิดปกติ : การรับวิตามินเอของแม่ท้อง หรือของคนทั่วไป หากไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในภาพรวมได้ โดยเฉพาะระบบการมองเห็น อาจทำให้รู้สึกตาแห้ง หรืออาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโลหิตจางได้ ซึ่งอาจส่งต่อสู่ทารกได้ด้วย
  • ลดความเสี่ยงโรคร้าย : วิตามินเอสามารถช่วยลดโอกาสเกิดโรคร้ายอย่างโรคมะเร็งปอด และมะเร็งชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงโรคที่อันตรายต่อทารกนั่นคือ โรคหัด เพราะทารกจะได้สารอาหารจากแม่ ดังนั้นหากคุณแม่ทานวิตามินเอ จะทำให้ส่งต่อไปสู่ทารกได้เช่นกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง : 7 อาหารโซเดียมสูงอันตรายต่อคนท้อง มีอะไรบ้างต้องระวัง ?

วิดีโอจาก : DrNoon Channel

วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม ?

คำถามนี้หลายคนอาจสงสัยว่า วิตามินนานาชนิด ล้วนแล้วแต่สร้างประโยชน์ให้กับร่างกาย แต่ทำไมวิตามินเอจึงจะทำอันตรายต่อคนท้องได้ ในเรื่องนี้ได้มีผลงานการวิจัยเชิงระบาดวิทยา จากวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เมื่อ ค.ศ. 1995 (Teratogenicity of High Vitamin A Intake. New England Journal of Medicine 1995) จากการวิจัยเกี่ยวกับปริมาณวิตามินเอที่คุณแม่ทานเทียบกับความพิการของทารก จากตัวอย่างคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนมากถึง 22,748 คน พบว่า คุณแม่ที่ทานวิตามินเอมากกว่าวันละ 10,000 IU ขึ้นไป จะมีอัตราการคลอดทารกที่มีความพิการมากกว่าคนอื่น ๆ มากถึง 3.7 เท่า และพบว่ายิ่งหากทานวิตามินเอเพิ่มมากขึ้นอีก จะยิ่งเพิ่มโอกาสเกิดความพิการสูงขึ้นตามไปด้วย

วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม ถึงแม้ผลการวิจัยจะออกมาได้ผลทางด้านลบ แต่การวัดไม่ได้วัดร่วมกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น พฤติกรรมอื่น ๆ ของคุณแม่, กิจวัตรประจำวัน, พันธุกรรม หรือโรคประจำตัว ส่งผลให้การวิจัยครั้งนี้อาจมีน้ำหนักไม่มากเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามด้วยข้อมูลที่ออกมาแบบนี้ ก็ไม่สามารถที่จะมองข้ามได้ การรับวิตามินเอสำหรับคนท้อง จึงเป็นสิ่งที่ไม่ว่าอย่างไร ก็ควรระมัดระวังไม่ให้มากจนเกินไป เหมือนกับสารอาหารอื่น ๆ นั่นเอง

วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม


แม่ท้องควรรับวิตามินเอเท่าไหร่จึงปลอดภัย ?

จากที่แพทย์แนะนำการรับวิตามินเอในแต่ละวันของบุคคลทั่วไป รวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรอยู่ประมาณ 4,000 – 8,000 มิลลิกรัม / วัน สำหรับวิตามินเอนั้นสามารถหาได้จากการทานอาหารทั่วไปหลายชนิด จึงไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริม เพราะการทานอาหารเสริมด้วย จะทำให้แม่ท้องเสี่ยงรับวิตามินเอในปริมาณที่เกินพอดี สำหรับอาหารที่แนะนำและทานได้ง่าย เช่น เนื้อไก่, ไข่, ตับ และนม เป็นต้น หากทานอยู่แล้วคุณแม่ก็เบาใจได้ว่า จะได้รับประโยชน์จากวิตามินเอในปริมาณที่เพียงพอได้ แต่ก็ต้องระวังไม่ทานทุกมื้อในทุกวัน ควรแบ่งมื้ออาหารให้มีความหลากหลายด้วย

อาหารที่คนท้องควรทานเพื่อรับวิตามินเอ

สำหรับการทานอาหารเพื่อให้ร่างกายของแม่ท้องได้รับวิตามินเอในปริมาณที่เหมาะสม ให้สังเกตจากวัตถุในการประกอบอาหารเป็นหลัก เพราะสารอาหารที่ได้มาจากผักผลไม้ที่ชื่อ “เบตาแคโรทีน (Beta Carotene)” ซึ่งเป็นสารอาหารที่กระตุ้นการสร้างวิตามินเอในร่างกายของคุณแม่เอง ดังนั้นคุณแม่จึงไม่จำเป็นต้องกังวล หากทานผักหรือผลไม้ เช่น มะเขือเทศ, แคนตาลูป หรือผักใบเขียวต่าง ๆ เป็นต้น แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือ การรับวิตามินเอจากมื้ออาหารโดยตรง ซึ่งพบได้เยอะในเนื้อชนิดต่าง ๆ เช่น ตับ, นม และไข่ ที่ไม่ควรทานมากจนเกินไปเสี่ยงต่อการรับวิตามินเอปริมาณมาก ซึ่งสามารถส่งผลเสียไปถึงทารกในครรภ์ได้ ด้วยเหตุนี้ใคร ๆ จึงต่างแนะนำคุณแม่ท้องอยู่ตลอดว่าให้ทานผักผลไม้ เน้นให้ครบ 5 หมู่ และไม่ควรทานเนื้อมากเกินไป

วิตามินเออันตรายต่อคนท้องจริงไหม 2


ระวังอาหารเสริมอันตรายกว่าที่คิด !

นอกจากเนื้อที่ต้องระวังแล้ว คุณแม่หลายคนอาจเลือกที่จะหันไปทานอาหารเสริมวิตามินต่าง ๆ เพราะต้องการให้สุขภาพครรภ์ และร่างกายของคุณแม่แข็งแรง แต่คุณแม่ต้องระวังให้ดี เนื่องจากจะส่งผลร้ายแรงต่อทารก หากเลือกผิดวิธี  ในช่วงสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์จะยิ่งอันตราย จะทำให้เสี่ยงต่อภาวะแท้ง หรือทารกพิการแต่กำเนิดได้ ไม่ใช่แค่อาหารเสริมเท่านั้น แต่การใช้ยาบางชนิด เพื่อรักษาสิว อาจเสี่ยงต่อสาร “ไอโสเตรติโนอิน (Isotretinoin)” แม้จะเป็นการทาบนผิว ก็เสี่ยงต่อทารกได้เช่นกัน ดังนั้นคุณแม่จึงควรเลี่ยงไว้จะดีที่สุด เพราะวิตามินเอไม่ได้หายากขนาดนั้น แค่ทานอาหารก็ได้แล้ว แต่ถ้าหากจำเป็นจริง ๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรตัดสินใจซื้อเอง

สารอาหารแต่ละชนิดมักมีประโยชน์ในตัว หากรับเข้าสู่ร่างกายได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่แค่วิตามินเอเท่านั้น ดังนั้นคุณแม่ท้องจึงต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกิน เพราะส่งผลโดยตรงต่อทารกน้อยในครรภ์ด้วย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ :

แคลเซียมแม่ท้อง สารอาหารที่ร่างกายคุณแม่ผลิตเองไม่ได้

ไอโอดีนคนท้องต้องระวัง ขาดเมื่อไหร่อันตรายกว่าที่คิด !

โพแทสเซียมกับแม่ท้อง มากเกิน น้อยเกิน ไม่ส่งผลดี ทานอย่างไรให้พอเหมาะ ?

ที่มา : 1, 2