สรุปไทม์ไลน์ เด็กตกหลุมเจาะบาดาล การช่วยเหลือสุดระทึกข้ามคืน

อีกหนึ่งเหตุการณ์ระทึก ที่หลายครอบครัวให้ความสนใจ สำหรับข่าวการช่วยเหลือ เด็กตกหลุมเจาะบาดาล ที่เป็นข่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา 

 1013 views

อีกหนึ่งเหตุการณ์ระทึก ที่หลายครอบครัวให้ความสนใจ สำหรับข่าวการช่วยเหลือ เด็กตกหลุมเจาะบาดาล ที่เป็นข่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา โดยตอนนี้ผ่านไปกว่า 17 ชั่วโมงแล้ว ในการเข้าช่วยเหลือเด็กหญิง จนล่าสุดเมื่อเวลา 10.40 น. ของวันนี้ (7 ก.พ. 66) ได้รับข่าวดีแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเด็กหญิงได้สำเร็จ

ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Fire & Rescue Thailand เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 เวลา 16.00 น. โดยประมาณ ตำรวจ.สภ.พบพระ จังหวัดตาก ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา เกิดอุบัติเหตุระหว่างเล่นกองดิน แล้วพลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาลกลางไร่มันสำปะหลัง โดยหลังรับแจ้งเหตุ หน่วยดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอด พร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพสมาคมพายัพ และปภ.จังหวัดตากสาขาแม่สอด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเร่งไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังใกล้กับสวนอะโวคาโด และพบกลุ่มแรงงานหลายคน กำลังรวมตัวกันอยู่ใกล้กับหลุมเจาะน้ำบาดาลที่พึ่งขุดเจาะไปได้ไม่กี่วัน และที่บริเวณปากหลุมพบแม่ของเด็กนั่งร้องไห้แทบจะเป็นลม โดยมีสามีดูแลใกล้ ๆ

เด็กตกหลุมเจาะบาดาล



ทีมกู้ชีพได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปใกล้ที่เกิดเหตุ เพื่อเข้าช่วยเหลือเด็กหญิงที่พลัดตกบ่อบาดาล จากการตรวจสอบพบว่า ปากหลุมมีความกว้าง 1 ฟุตเศษ มีความลึกหลายสิบเมตร เจ้าหน้าที่ทีมกู้ชีพตะโกนลงไปในหลุม และพบเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมาแต่แผ่วเบา จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็ก มัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุม และก็พบตัวเด็กหญิงติดค้างอยู่ในโพรงดิน ที่ความลึกประมาณ 15 เมตร ขณะนั้นเด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายเพิ่มอากาศลงไปในหลุม เพื่อเสริมอากาศหายใจอย่างต่อเนื่อง แต่การกู้ชีพช่วยชีวิตประสบอุปสรรคหลายด้าน ทั้งความมืดและคันดินที่อ่อน เสี่ยงเกิดดินสไลด์ตัวลงไปในหลุม เจ้าหน้าที่จึงเพิ่มความระมัดระวังอย่างรัดกุม

จากการสอบสวนแม่เด็กเล่าว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาตนเองและสามีได้มารับจ้างขุดมันสำปะหลังในจุดเกิดเหตุ วันนี้ได้พาลูกสาวมาด้วย โดยให้ลูกนั่งหลบแดดใต้ต้นไม้ แต่เผลอละสายตาหลายนาที ก็ไม่พบลูกสาวตามหาอยู่นาน เอะใจว่าอาจตกไปในบ่อเจาะ แล้วก็เป็นความจริงที่ว่า เด็กตกหลุมเจาะบาดาล


เด็กตกหลุมเจาะบาดาล



หลังจากผ่านไป 5 ชั่วโมง (21.00 น. ของวันที่ 6 ก.พ. 66) เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือเด็กขึ้นมาได้ และยังคงเติมอากาศจากถังออกซิเจนเติมลงไปในหลุมตลอดเวลา ท่ามกลางความมืดซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาปฏิบัติการกู้ภัย ช่วยชีวิตเด็กหญิงคนนี้ตลอดทั้งคืน ขณะเดียวกันระหว่างการช่วยชีวิต มีช่วงหนึ่งที่พบว่านางอะเท พร้อมนายเนโช สามี ได้เดินไปจุดธูปเทียนไหว้ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าป่าเจ้าเขา ให้ช่วยบุตรสาวของตนเองให้อยู่รอดปลอดภัย โดยมีทีมแพทย์สนามจากโรงพยาบาลอำเภอพบพระ เข้าไปดูแลปรับสภาพจิตใจนางอะเทอยู่ตลอดเวลา

ปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิง เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และต้องใช้ความระมัดระวังในทุกขั้นตอน โดยมีทีมอาสากู้ภัยเข้าตรวจหาสัญญาณชีพของเด็กหญิงเป็นระยะ ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่ได้รับปากกับสองสามีภรรยา ซึ่งเป็นพ่อแม่เด็กหญิงผู้เคราะห์ร้ายว่า จะช่วยเหลือนำตัวบุตรสาวออกมาให้ได้

ปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้ ยังคงดำเนินการแบบไม่หยุด และทีมขุดตักหน้าดินสามารถเปิดหน้าดิน รอบหลุมบ่อบาดาลได้สำเร็จ ทีมช่างบ่อบาดาลได้นำท่อพีวีซีขนาดใหญ่ เข้าไปสวมลงไปในหลุมเกิดเหตุ เพื่อป้องกันดินไหลลงไปทับตัวเด็กหญิง และหลังใช้รถแบ็กโฮขุดตักดินได้ในระดับความลึก ที่คาดว่าเด็กหญิงติดอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่จะต้องใช้แรงอาสากู้ภัยใช้อุปกรณ์ขนาดเล็ก ขุดเข้าไปหาจุดที่เด็กหญิงติดอยู่ เป็นขั้นตอนต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ

บทความที่เกี่ยวข้อง : 4 เทคนิคสอนลูกเดินขึ้นลงบันได เรื่องที่พ่อแม่อาจมองข้ามไป

ล่าสุดได้มีการอัปเดตแล้ว เป็นที่เรียบร้อยว่า เมื่อเวลา 10.40 น. ของวันที่ 7 ก.พ. 66 เจ้าหน้าที่กู้ภัย สามารถช่วยเหลือเด็กหญิง ที่ตกท่อบาดาลได้แล้ว ตอนนี้เร่งนำส่งโรงพยาบาล เพื่อดูแลอาการบาดเจ็บของเด็กหญิง ท่ามกลางความดีใจและลุ้นระทึก ในการเข้าช่วยเหลือ

เด็กตกหลุมเจาะบาดาล



ไทม์ไลน์เด็กตกหลุมเจาะบาดาล

  • 6 ก.พ. 66 : 16.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุ เด็กหญิงตกหลุมเจาะบาดาล และเร่งเข้าช่วยเหลือ
  • 6 ก.พ. 66 : 21.00 น. เวลาผ่านไป 5 ชั่วโมง ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ จึงประสานทีมขุดเจาะบาดาล เพื่อช่วยเหลือเด็กหญิง
  • 7 ก.พ. 66 : 06.00 น. เจ้าหน้าที่ยังคงเข้าช่วยเหลือ และยังคงได้ยินเสียงเด็กร้อง โดยเจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮขุดพื้นที่ดังกล่าว ได้ความลึกราว 10 กว่าเมตร เหลืออีก 1.5 เมตร ต้องใช้คนขุดแทน
  • 7 ก.พ. 66 : 07.00 น. เจ้าหน้าที่เจาะทะลุลงไปถึง ท่อที่น้องอยู่ แต่พบว่า เด็กอยู่ต่ำกว่าโพรงที่เจาะลงไปอีก ในขณะเดียวกัน ยังได้ยินเสียงเด็กร้องไห้เป็นระยะ
  • 7 ก.พ. 66 : 09.30 น. เจ้าหน้าที่เจาะดินจนถึงตัวเด็กแล้ว แต่ดินทับตัวเด็กอยู่ จึงยังไม่สามารถนำตัวออกจากแนวหลุมบ่อบาดาลได้ เจ้าหน้าที่เตรียมแผนลำเลียงเด็กออกมาจากหลุม
  • 7 ก.พ. 66 : 10.30 น. เจ้าหน้าที่เตรียมการช่วยเหลือ และลำเลียงเคลื่อนย้าย เด็กหญิงออกจากหลุม
  • 7 ก.พ. 66 : 10.40 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยสำเร็จ เด็กหญิง 1 ขวบ ตกท่อบ่อบาดาล จ. ตาก เร่งนำส่งโรงพยาบาลต่อไป



อุบัติเหตุที่พบบ่อยในเด็ก

อุบัติเหตุภายในบ้าน ถึงบ้านจะได้ขึ้นชื่อเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุด สำหรับลูกน้อยอุบัติเหตุต่าง ๆ ก็มักเกิดขึ้นได้จากภายในบ้านด้วย เช่น การลื่นหกล้มจากสิ่งของที่กีดขวางทางเดิน ภายในห้องต่าง ๆ หรือบันได ประตู เพื่อป้องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ควรจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

1. อุบัติเหตุที่พบบ่อยในเด็กจากการกินสิ่งของชิ้นเล็ก

สำหรับลูกในวัยเตาะแตะ ควรหลีกเลี่ยงการให้ลูกได้กินผลไม้ชนิดที่มีเมล็ด เช่น น้อยหน่า ละมุด ลำไย มะขาม หรือถั่ว ลูกอม และไม่ควรให้ลูกได้เล่นของเล่นที่มีส่วนขนาดของชิ้นเล็กหรืออื่น ๆ เช่น ลูกปัด เหรียญ เพราะจะทำให้เกิดการสำลักได้ง่าย และควรสอนให้ลูกไม่วิ่ง หัวเราะ หรือพูดในขณะที่มีอาหารอยู่ในปาก เพื่อป้องกันการสำลักเช่นกัน

2. อุบัติเหตุเด็กจากไฟดูด

ลูกวัยเตาะแตะจะกลายเป็นนักสำรวจตัวยง จึงควรใช้ที่ครอบปลั๊กไฟหรือติดตั้งปลั๊กไฟให้พ้นมือเด็ก รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ให้ความร้อน เช่น ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ กาต้มน้ำไฟฟ้า สายไฟ ฯลฯ เหล่านี้ควรเก็บขึ้นวางให้เรียบร้อย ให้แน่ใจว่าลูกจะหยิบจับไม่ถึง

3. อุบัติเหตุที่พบบ่อยจากการจมน้ำ

การจมน้ำเป็นอุบัติเหตุที่พบบ่อยในเด็ก และมักเกิดกับแหล่งน้ำที่ผู้ปกครองมองข้ามอย่าง กะละมัง ถังน้ำ แม้น้ำที่มีระดับตื้น ๆ ก็อาจทำให้เด็กจมน้ำถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นจึงไม่ควรให้ลูกได้เล่นน้ำ หรืออยู่ในห้องน้ำตามลำพังแม้เพียงวินาทีเดียว หลังใช้งานควรทิ้งน้ำที่ไม่จำเป็นออกจากภาชนะ หรือปิดประตูห้องน้ำ ปิดถังน้ำ

4. อุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กภายในรถยนต์

มีข่าวการลืมเด็กเล็กไว้ในรถบ่อยครั้ง และสร้างความสะเทือนใจไม่น้อย การทิ้งเด็กไว้ในรถเพียงลำพังเพียงครู่เดียว ก็อาจทำให้ลูกได้รับอันตราย จากความร้อนสะสมและทำให้เสียชีวิตได้ รวมถึงอันตรายจากการโดยสารรถยนต์ เช่น เวลาเดินทางควรให้ลูกได้นั่งคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถจักรยานยนต์ควรติดตั้งที่นั่งพิเศษ สำหรับลูกให้มีความแข็งแรง มีเข็มขัดที่ยึดลูกติดกับที่นั่ง และควรมีที่วางเท้าเพื่อป้องกันเท้าเข้าซี่ล้อ และควรสวมหมวกนิรภัยที่มีขนาดเหมาะกับศีรษะลูก

ทั้งนี้เหตุการณ์เด็กตกหลุมเจาะบาดาลที่เกิดขึ้น ถือเป็นอุทาหรณ์เป็นเรื่องที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ เตือนลูกไม่ให้เข้าใกล้อันตราย นอกจากนี้ พ่อแม่ก็ต้องไม่ประมาท และอย่าลืมระวังอุบัติเหตุที่พบบ่อยในเด็กทั้งในบ้านและนอกบ้าน อีกทั้งเพื่อไม่ให้เกิดเหตุอันตรายเช่นนี้ในอนาคต สำหรับผู้ปกครอง และผู้ประกอบการขุดบ่อบาดาล จะต้องมีคำสั่งเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อนต่อไป

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ :

เตือน! ดื่มกาแฟเกินวันละ 2 แก้ว เสี่ยงท้องยาก และแท้งบุตร

ทำไมลูกถึงชอบปีนป่าย ลูกอย่าไม่นิ่งควรทำอย่างไร ลูกจะชอบปีนป่ายเมื่อไหร่

การกระโดด มีประโยชน์อย่างไรต่อลูกน้อย ลูกน้อยควรเริ่มกระโดดเมื่อไหร่?

ที่มา : 1, 2